Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính

content:

 

Bảo Vy • 

Sáng 19-11, tại kỳ họp chuyên đề, HĐND thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết Quy định ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Các đại biểu biểu quyết thông qua nghị quyết. Ảnh: Viết Thành

Nghị quyết gồm 4 chương, 10 điều. Theo đó, quyền hạn của Chủ tịch UBND cấp xã gồm: Quyết định việc ủy quyền cho công chức trong phạm vi, nhiệm vụ, quyền hạn tại Quy định này.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch giải quyết các thủ tục hành chính: Chứng thực bản sao từ bản chính các giấy tờ, văn bản do cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam cấp hoặc chứng nhận; chứng thực chữ ký trong các giấy tờ, văn bản theo quy định của pháp luật, trừ việc chứng thực chữ ký người dịch.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết các thủ tục hành chính: Thành lập thư viện đối với thư viện cộng đồng; sáp nhập, hợp nhất, chia tách thư viện đối với thư viện cộng đồng; thông báo chấm dứt hoạt động thư viện cộng đồng.

Chủ tịch UBND cấp xã được ủy quyền cho công chức Văn hóa - Xã hội giải quyết thủ tục hành chính: Đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật.

Thời hạn ủy quyền tối đa 36 tháng; hết thời hạn ủy quyền, nếu các căn cứ không thay đổi và việc ủy quyền đánh giá có hiệu quả, tiếp tục thực hiện ủy quyền.

Ban hành Quyết định thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền trong trường hợp cần thiết, đặc biệt khi việc thực hiện ủy quyền không còn phù hợp hoặc có dấu hiệu vi phạm pháp luật. Việc thu hồi hoặc thay đổi ủy quyền phải được thực hiện bằng văn bản và thông báo cho công chức được ủy quyền và các bên liên quan, công khai trên Cổng/Trang thông tin điện tử của UBND cấp huyện, UBND cấp xã và trụ sở UBND cấp xã.

Về trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp xã, xác định rõ nội dung, phạm vi, đối tượng và thời hạn ủy quyền trong văn bản ủy quyền. Hướng dẫn, đảm bảo các điều kiện, quyền lợi đầy đủ, hợp pháp trong quá trình công chức thực hiện nhiệm vụ. Cung cấp đầy đủ thông tin, tài liệu cần thiết để công chức thực hiện chính xác và hiệu quả các nhiệm vụ được ủy quyền. Theo dõi, kiểm tra, đánh giá việc thực hiện ủy quyền để kịp thời phát hiện và chấn chỉnh các sai sót, vi phạm (nếu có).

Ngoài ra, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình thực hiện ủy quyền và chịu trách nhiệm về kết quả thực hiện các nhiệm vụ đã ủy quyền. Thường xuyên rà soát các văn bản ủy quyền và điều chỉnh nếu thấy các vấn đề bất cập hoặc khi công chức được ủy quyền không đủ năng lực, không thực hiện đúng nhiệm vụ được giao. Báo cáo Chủ tịch UBND cấp huyện đối với các trường hợp thu hồi hoặc thay đổi quyết định ủy quyền.

Mức hỗ trợ hằng tháng đối với công chức được ủy quyền tại Khoản 4, khoản 6, Điều 14 Luật Thủ đô bằng 15% mức lương cơ sở/người/tháng. Nguồn kinh phí thực hiện từ ngân sách quận, huyện, thị xã.

Theo Tờ trình của UBND thành phố, thời gian qua, công tác quản lý Nhà nước đối với chính quyền địa phương đã từng bước được đổi mới thông qua những nỗ lực hoàn thiện thể chế; mô hình tổ chức, bộ máy; chất lượng cán bộ, công chức và phương thức hoạt động. Phân cấp, uỷ quyền tạo được động lực, tính chủ động, giải quyết nhiệm vụ sát với thực tiễn, giảm tầng nấc trung gian, thủ tục hành chính (TTHC) rườm rà không cần thiết, giúp cho các hoạt động quản lý gắn với cơ sở, giảm bớt tình trạng quan liêu và phù hợp hơn với nhu cầu, nguyện vọng của người dân, doanh nghiệp và xã hội.

Thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh phân cấp, ủy quyền và đạt được những kết quả quan trọng, tạo ra những chuyển biến tích cực trong hoạt động của chính quyền các cấp ở thành phố. Nhiều thủ tục hành chính được thành phố phân cấp, ủy quyền cho địa phương giải quyết đã giảm thời gian, khâu trung gian, phục vụ kịp thời, tốt hơn cho các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Các cơ quan, đơn vị, cá nhân được phân cấp, uỷ quyền có trách nhiệm cao hơn. Từ đó, phát huy tính chủ động, sáng tạo trong quản lý nhà nước ở địa phương. Sau 3 năm thực hiện, việc ủy quyền đã góp phần rút ngắn thời gian giải quyết TTHC tại các phường, tạo thuận lợi cho cá nhân, tổ chức thực hiện các TTHC; giúp giảm đầu mối, lược bỏ các bước xử lý nội bộ, tạo điều kiện để công chức Tư pháp - Hộ tịch chủ động hơn trong việc bố trí thời gian giải quyết công việc, giảm áp lực công việc và tăng thời gian giải quyết các công việc khác cho Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường. Việc tiếp tục mở rộng ủy quyền của Chủ tịch UBND cấp xã cho công chức thuộc UBND cấp xã theo quy định tại Khoản 4, Khoản 6, Điều 14, Luật Thủ đô là yêu cầu khách quan, cần thiết nhằm tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước ở cơ sở; nâng cao trách nhiệm của công chức cấp xã.

content:

content:

Thư viện hình ảnh

Thống kê truy cập

Đang trực tuyến: 1613
Số lượt truy cập: 292845